Tranh minh họa: Diana & Cupid (Họa sĩ: Pompeo Batoni )

Đọc toàn bộ chùm bài về Lý thuyết của Freud về tình dục ở trẻ em tại ĐÂY

Sự bỏ sót trẻ em trong nghiên cứu về tình dục.

Quan niệm cho rằng xung động tình dục không có ở trẻ em mà nó chỉ thức dậy vào thời kỳ dậy thì. Đây là một sai lầm nghiêm trọng, vì nếu chúng ta không biết gì về hoạt động tình dục của giai đoạn này thì chúng ta cũng không thể hiểu được những điều cơ bản về đời sống tình dục. Nếu nghiên cứu kỹ những biểu hiện tình dục ở trẻ em chúng ta sẽ khám phá ra những đặc tính cơ bản của xung động tình dục. Chúng ta sẽ hiểu được quá trình phát triển của nó đã dựa trên những nguồn nào.

Những tác giả chú tâm nghiên cứu những đặc tính và những phản ứng của người lớn đã gán cho tiền sử di truyền một ý nghĩa rất quan trọng, Trong khi đó họ lại hoàn toàn không để ý đến một tiền sử khác tồn lại ở tất cả mỗi cá nhân, đó là thời thơ ấu. Thế nhưng, Những ảnh hưởng của giai đoạn này có vẻ rất dễ nhận thấy và cần thiết phải xem nó có ảnh hưởng mạnh hơn cả tiền sử di truyền. Trong y văn ta tìm thấy một vài quan sát liên quan đến những hành vi tình dục sớm ở những đứa trẻ như: cương cứng, thủ dâm, thậm chí giống như giao hợp. Nhưng luôn luôn được nêu ra như một vài trường hợp đặc biệt, những ví dụ về sự lệch lạc sớm. Không một tác giả nào coi đó là xung động tình dục xuất hiện thường xuyên ở trẻ em. Trong những cuốn sách nói về sự phát triển của trẻ em đã trở nên rất phổ biến những năm gần đây, người ta cũng không thấy có chương nào nói về sự phát triển tình dục ở trẻ em.

Quên trẻ em ( amnésie infantile)

Người ta tìm lý do để giải thích cái lổ hổng đáng ngạc nhiên này, một phần ở những gì còn giử lại thông thường, những gì đã học được, quan sát được và một phần khác trong lĩnh vực tâm thần mà cho đến nay nằm ngoài tất cả những sự giải thích. Tôi ám chỉ hiện tượng quên trẻ em đối với đa số, nếu không muốn nói là tất cả đều bao phủ một tấm màn mỏng trong khoảng 6 đến 8 năm đầu của cuộc đời. Cho đến hiện nay chúng ta đã chấp nhận sự quên này một cách hoàn toàn tự nhiên mà không hề ngạc nhiên về nó, điều này có lý do. Thực sự trong những năm này, chỉ để lại trong trí nhớ của chúng ta một vài mẩu kỷ niệm không đầu, không đuôi, chẳng thể hiểu được. Theo những gì mà người ta nói với chúng ta về giai đoạn này là chúng ta đã có những phản ứng một cách sâu sắc đối với thế giới xung quanh, biểu lộ sự vui sướng, sự đau đớn, như những người khác, biểu hiện tình yêu, sự ghen tuông, giận hờn và những đam mê khác nữa. Người ta còn cho chúng ta những mẩu truyện mà người lớn lấy nó làm những bằng chứng của sự thông minh hay sự phân định chính xác của chúng ta. Thế mà tất cả đã biến mất khi chúng ta trưởng thành. Điều này đã diễn ra như thế nào? Phải chăng trí nhớ của chúng ở thời điểm bị tràn ngập bởi những chức năng tâm thần khác?

Nhưng có lẽ chúng ta có đủ lý do để tin rằng: Chẳng có thêm một giai đoạn nào khác mà trí nhớ không có khả năng ghi nhận và tái hiện lại những ấn tượng, những cảm xúc đã trải qua.

Mặt khác, chúng ta cũng phải chấp nhận và rút ra từ những quan sát về tâm lý học cho rằng, thậm chí những ấn tượng, những cảm xúc đã rơi vào quên lãng nhưng vẫn còn để lai trong tâm hồn ta những dấu ấn sâu đậm nhất và chính chúng quyết định sự phát triển của chúng ta về sau này. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa vào một sự thật tồn tại một giai đoạn bị quên ở trẻ em. Nhưng nó có giống như sự quên ở những người loạn thần kinh? Ở Đây có một sự xoá bỏ những kỷ niệm về những biến cố, những sự kiện vào giai đoạn lớn tuổi hơn và nó là đặc tính của một sự từ chối chấp nhận một vài ấn tượng trong ý thức (refoulement). Điều cần biết là sức mạnh nào đã dẫn dắt, tác động vào sự dồn nén ở trẻ em. Câu trả lời cho câu hỏi này có lẽ cũng chính là câu trả lời khi giải thích hiện tượng quên hysterie.

Tuy nhiên cần biết rằng quên trẻ em cho phép làm gần gũi hơn tình trạng tâm thần của trẻ em và của người loạn thần kinh. Chúng ta đã nhận thấy một sự giống nhau giữa chúng, khi chúng ta nhận xét rằng tình dục của những người loạn thần kinh tồn tại những đặc tính này. Phải chăng quên trẻ em không có liên quan gì đến tình dục trẻ em?

Mặc khác dù thế nào chăng nữa, thật không đơn giản chút nào khi chúng ta gắn quên trẻ em với quên hysterie. Quên hysterie được giải thích bằng sự dồn nén, mỗi cá nhân có toàn bộ những dấu ấn về những kỷ niệm, ý thức không thể sắp xếp được chúng theo trình tự logique, bởi một quá trình liên tưởng, kết hợp chúng trở nên những trung tâm thu hút tất cả những yếu tố mà sức mạnh của ý thức lại đẩy lui và dồn nén chúng. Chúng ta có thể nói rằng, không có quên trẻ em thì cũng sẽ không có quên hysterie.

Chính sự quên trẻ em đã tạo ra cho mỗi chúng ta trong tuổi ấu thơ một dạng tiền sử và chúng ta đã che giấu những biểu hiện ban đầu của đời sống tình dục. Không thể có một cá nhân nhà nghiên cứu nào có thể lấp đầy lỗ hổng này. Ngay từ năm 1896, tôi đã đưa ra những nhận xét về sự quan trọng của những năm đầu cuộc đời, trong việc tạo ra những ấn tượng chủ yếu phụ thuộc vào đời sống tình dục và từ đó tôi luôn luôn quan tâm đến vấn đề này.

(Còn tiếp)

BS. Trịnh Tất Thắng

Nguyên tác: Trois essais sur la théorie de la sexualité.
Tác giả: Sigmund Freud
Nhà xuất bản : Idées Gallimard 
Năm 1923

Nguồn:bvtt-tphcm.org.vn