Tranh minh họa: Five Flying Putti (Họa sĩ Khuyết danh)

Đọc toàn bộ chùm bài về Lý thuyết của Freud về tình dục ở trẻ em tại ĐÂY

Xung động khám phá

Ở giai đoạn mà đời sống tình dục của trẻ đã đạt tới một mức độ nở rộ ban đầu, từ ba đến năm tuổi. Người ta nhận thấy xuất hiện những hoạt động đầu tiên tác động bởi xung động tìm hiểu và khám phá. Xung động khám phá không tính trong những thành phần của xung động sơ khai của đời sống cảm xúc và nó không phụ thuộc tuyệt đối vào tình dục. Hoạt động của nó phù hợp một mặt với sự thăng hoa của hành động tri phối, mặt khác nó sử dụng như là năng lượng thoả mãn khám phá, tuy nhiên những quan hệ mà nó thể hiện với đời sống tình dục là rất quan trọng. Phân tâm học cho chúng ta thấy nhu cầu khám phá này xuất hiện sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta thường nghĩ. Trẻ quan tâm nhiều hơn so với những vấn đề tình dục với một mức độ không thể ngờ và thậm chí chúng ta có thể nói rằng đó chính là những vấn đề đánh thức trí thông minh của trẻ.

Bí ẩn của thần nhân sư ( Sphinx) – Đây không phải là một quan tâm mang tính lý thuyết mà là một nhu cầu thực tế. Nó thúc đẩy trẻ đến những tìm hiểu khám phá. Khi trẻ cảm nhận đe doạ bởi sự xuất hiện thực sự hay giả định của một đứa trẻ mới trong gia đình và trẻ lo lắng, sự việc này sẽ dẫn đến trẻ không còn được thương yêu, chăm sóc như trước nữa. Trẻ bắt đầu suy nghĩ và đầu óc trẻ bắt đầu làm việc. Điều đầu tiên trẻ bận tâm phù hợp với sự phát triển của trẻ, không phải là tìm hiểu tại sao lại có hai phái khác nhau mà điều bí ẩn lớn là: Trẻ em từ đâu sinh ra? Dưới một sự hoá trang mà chúng ta rất dễ để lộ ra, điều bí ẩn này cũng giống như Thần Nhân Sư. Trẻ em chấp nhận không phản bác, rằng tồn tại hai phái khác nhau và cũng không quan tâm nhiều đến việc này. Những trẻ trai không nghi ngờ cho rằng, tất cả mọi người chúng gặp đều có bộ phận sinh dục giống như của chúng. Không thể thuyết phục chúng rằng ở người khác lại thiếu bộ phận này.

Mặc cảm bị thiếu và mong muốn có dương vật:

Những trẻ trai thậm chí khăng khăng giữ  sự tin tưởng này, biện hộ chống lại những điều trái với suy nghĩ của chúng, nhưng chẳng bao lâu, sự quan sát đã tiết lộ sự thật và chúng chỉ từ bỏ sự tin tưởng này khi đã trải qua sự đấu tranh gay gắt bên trong ( mặc cảm bị thiếu). Những cố gắng của chúng để tìm một sự thay thế tương đương với dương vật bị mất ở phụ nữ giữ một vai trò rất quan trọng trong sự phát sinh những lệch lạc về tình dục.

Giả thuyết chỉ có một bộ phận sinh dục giống nhau ( cơ quan sinh dục nam ở tất cả mọi người ) là một trong những lý thuyết đầu tiên về tình dục trẻ em, gây chú ý nghiên cứu. Dù sao đi nữa đối với trẻ, sinh học quyết định tính đúng đắn của giả thuyết này, khi ta nhận ra âm vật chính là dấu vết dương vật còn hiện diện ở nữ. Ngược lại đối với trẻ gái, chấp nhận không phản đối là có tồn tại một giới tính khác chúng. Mỗi khi nhìn thấy bộ phận sinh dục của trẻ trai, chúng không tránh khỏi mong muốn có một dương vật như vậy.

Những giả thuyết về sự sinh đẻ.

Rất nhiều người nhớ rằng, họ đã đặc biệt chú ý và tự hỏi, trong giai đoạn trước dậy thì rằng: trẻ em sinh ra từ đâu? Và có nhiều câu trả lời rất khác nhau về mặt giải phẫu. Họ cho rằng trẻ em được sinh ra từ vú hoặc từ bụng qua một đường rạch, hoặc là sinh ra từ rốn. Không có sự tham gia của phân tâm học, như chúng ta thấy, có rất ít đề tài nghiên cứu về chuyện này trong tuổi thơ ấu. Ở đây có một sự dồn nén can thiệp vào. Nhưng tất cả các nghiên cứu cũng dẫn đến một kết qủa giống nhau: Trẻ em sinh ra được là do mẹ chúng ăn một cái gì đó đặc biệt (giống như trong chuyện về các cô tiên) và trẻ em được sanh ra từ đường tiêu hoá giống như khi ta đi cầu. Những giả thuyết này làm chúng ta nhớ lại, ở động vật bậc thấp vẫn còn tồn tại những dạng như vậy.

Quan niệm bạo dâm của quan hệ tình dục

Khi những trẻ em chứng kiến cha mẹ chúng quan hệ tình dục với nhau (thường là cha mẹ tự tạo ra điều kiện khi vô tình cho rằng trẻ còn quá trẻ con). Đối với chúng quan hệ tình dục được xem như những hành vi đối xử tồi hoặc như một dạng lạm dụng sức mạnh. Nghĩa là đối với trẻ hành vi tình dục được mang một ý nghĩa bạo dâm. Phân tâm cho chúng ta thấy rằng, một ấn tượng như vậy trong giai đoạn đầu của thời gian thơ ấu rất dễ dàng dẫn đến sự thay đổi mục đích tình dục về sau này thành bạo dâm. Trẻ cũng rất lo lắng để biết ý nghĩa của hành vi quan hệ tình dục, cũng như tại sao phải lấy vợ lấy chồng. Giải pháp đối với chúng thường là thực hiện một hành vi nào đó kết hợp trong lúc đi tiểu hoặc đi cầu.

Thất bại đặc trưng của những sự tìm hiểu tình dục của trẻ em.

Nói chung, chúng ta có thể nói rằng những giả thuyết tình dục trẻ em chỉ là sự phản ánh của sự hình thành đời sống tình dục, mặc dù có những sai lầm kỳ cục nhưng chúng chứng tỏ một sự hiểu biết về hoạt động tình dục, mà ban đầu chúng ta không thể tưởng tượng ra. Trẻ nhận ra những thay đổi khi người mẹ mang bầu và những nhận định của chúng chính xác. Truyền thuyết về những con cò đã bị chúng hoàn toàn nghi ngờ, nhưng không bộc lộ ra. Tuy nhiên, trẻ không biết gì về vai trò của tinh trùng trong đời sống tình dục và không biết sự tồn tại của lỗ âm đạo, hai yếu tố  ít hiện diện ở tuổi này, không đạt được trong những tìm hiểu của trẻ và một khi chối bỏ điều này sẽ đem đến một sai lầm trong xung động tìm hiểu khám phá của trẻ. Trẻ trong những tìm hiểu khám phá về tình dục của chúng, vẫn luôn đơn độc, bởi vì đối với trẻ, đây chính là những bước chập chững đầu tiên để định hướng trong thế giới, và trẻ cảm thấy lạ lẩm ngay đối với những người thân quanh chúng mà chúng đã từng rất tin cậy.

(Còn tiếp)

BS. Trịnh Tất Thắng

Nguyên tác: Trois essais sur la théorie de la sexualité.
Tác giả: Sigmund Freud
Nhà xuất bản : Idées Gallimard 
Năm 1923

Nguồn:bvtt-tphcm.org.vn